12:55

ในห้วงอวกาศ

คอลัมน์ Fact&Figure 
โดย ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์ 



ไม่รู้มีใครเคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่า ชีวิตในห้วงอวกาศเป็นอย่างไร นักบินอวกาศบางคนที่เพิ่งขึ้นไปกับยานเอนเดฟเวอร์ เพื่อไปใช้ชีวิตอยู่ในห้วงอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส เล่าประสบการณ์ในห้วงอวกาศไว้หลายๆ อย่างเมื่อไม่นานมานี้ มีข้อเท็จจริงที่น่าสนใจดี อย่างน้อยก็สำหรับใครๆ ที่ฝันอยากไปใช้ชีวิตอยู่บนนั้นกับเขาบ้างครับ

การนอน?

จูลี่ เพย์เยตต์ นักบินอวกาศแคนาดา หนึ่งในจำนวน 7 นักบินอวกาศจากเอนเดฟเวอร์ บอกเล่าเรื่องการนอนหลับเอาไว้ว่า ก็เหมือนกับการหลับอยู่กับบ้านนั่นแหละ เพียงแต่ว่า เตียงดูจะไร้ประโยชน์เพื่อการนี้ ในสภาพไร้แรงโน้มถ่วง ถุงนอนกลับถูกนำมาใช้แทน

"แต่ละคนก็มีถุงนอนของตัวเอง เมื่อคลานเข้าไปอยู่ในนั้นได้เราก็ลอยไปพร้อมๆ กับถุงนอน ดังนั้น เมื่อเราเข้านอนในโมดูล (โมดูลคือ ส่วนต่างๆ ของสถานีอวกาศที่แยกออกจากกัน โดยจะทำหน้าที่แตกต่างกัน) ก็ต้องผูกถุงนอนเข้ากับอะไรสักอย่าง ไม่อย่างนั้นตอนที่เราหลับ เราอาจไปลงเอยลอยไปอยู่ในที่ที่เราไม่ได้อยากไป ก็เป็นได้"







อาบน้ำ?

จูลี่บอกว่า บนสถานีอวกาศไม่มีก๊อกน้ำ ไม่มีฝักบัว เหตุผลก็อย่างที่รู้ๆ กัน ไอเอสเอสอยู่ในห้วงอวกาศ ภายในมีสภาพเป็นสุญญากาศ ไร้แรงโน้มถ่วง ฝักบัวและก๊อกน้ำจึงไม่มีประโยชน์ เพราะน้ำจะไม่ไหลออกมาเหมือนอย่างที่เราพบเห็นกันทุกวันบนโลก

ด้วยเหตุนี้ นักบินอวกาศจึงไม่อาบน้ำในความหมายเดียวกันกับที่เราอาบน้ำกับฝักบัวบนพื้นโลก

แต่จะไม่สัมผัสน้ำเสียเลยก็ดูกระไรอยู่นะครับ การอาบน้ำของนักบินอวกาศในสภาพไร้น้ำหนักจึงเป็นการ "ถูกยิง" ด้วย "ปืนฉีดน้ำ" แรงดันสูง เพื่อทำความสะอาดร่างกาย และใช้วิธีเดียวกันในการ "ซักผ้า" ครับ

ส่วนการ "สระผม" นั้น นักบินอวกาศเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำ แต่ใช้ "แชมพูพิเศษ" ที่ไม่จำเป็นต้องล้างน้ำในการสระผมแทน

การกิน?

มีเพียงไม่กี่ที่ที่กว้างขวางพอสำหรับการนั่งรับประทานพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้ง 13 คน (นักบินอวกาศประจำสถานีมีอยู่แล้ว 6 คนครับ) สมาชิกของไอเอสเอสเดิมสามารถนั่งโต๊ะกินอาหารได้ แต่แขกผู้มาเยือนชั่วคราวต้อง "ใช้วิชา" เล็กน้อยเพื่อให้ได้อยู่ร่วมโต๊ะพร้อมหน้าพร้อมตากัน

อย่างเช่น โคอิชิ วากาตะ นักบินอวกาศจากญี่ปุ่น ใช้วิธี "ลอย" อยู่เหนือโต๊ะอาหารครับ

เข้าส้วม?

วิศวกรอวกาศชาวรัสเซียเป็นผู้ออกแบบ "ส้วม" ในสถานีอวกาศนานาชาติครับ มันประกอบด้วยท่อ "ดูด" แรงสูงหลายๆ ท่อ เพื่อดึง "ของเสีย" ไปเก็บไว้เป็นที่เป็นทาง พร้อมกันนั้นก็ติดตั้ง "พัดลม" เพื่อดูดกลิ่นไประบายทิ้ง

"ห้องน้ำ"บนไอเอสเอสมีอยู่ 2 ห้อง ใช้การไม่ได้ไป 1 ห้อง เหลือใช้งานอยู่เพียงห้องเดียว เมื่อตอนที่เอนเดฟเวอร์ขึ้นไปเทียบอยู่กับสถานีอวกาศแล้วมีคนอยู่บนนั้นมากถึง 13 คนนั้น ทำให้ต้องใช้ห้องน้ำบนเอนเดฟเวอร์ เป็นส้วมที่ 2 ไปพลางๆ ระหว่างการซ่อมแซม

เป็นส้วม "ขัดข้อง" เท่านั้นนะครับ อย่าเข้าใจผิดว่าเป็น "ส้วมแตก" ถ้าเป็นอย่างหลังนี่คงเลอะเทอะน่าดูชม

โดย ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์ pairat@matichon.co.th
วันที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11471

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น