10:41

รู้เขา รู้เรา...ผ่าน ′ก้นหอย′‏

ซุนวู บอกไว้ในตำราพิชัยสงครามว่า...รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง...คำกล่าวที่ว่านี้ถือได้ว่าเป็นอมตะที่ยืนยงมาตั้งแต่สมัยก่อน คริสตกาล และยังคงทันสมัยที่สามารถหยิบยกมาใช้ได้กับทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของคน
ส่วนการที่จะรู้เขารู้เราให้ได้นั้น มีวิธีการอันหลากหลายที่ถูกคิดค้นขึ้น และหนึ่งในนั้นคือ การใช้ ′เส้นลายมือ′เป็นใบเบิกทาง

เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องงมงาย แต่กลับเป็นศาสตร์ที่ลึกซึ้งน่าค้นหาและน่าทึ่งเป็นอย่างยิ่งเมื่อการดูเรื่องราวของคนผ่านเส้นลายมือนั้น เป็นเรื่องที่สอดคล้องไปกับผลการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ เป็นการค้นคว้าผ่านลายนิ้วมือที่เรียกกันว่า ′ก้นหอย′

มีการพบว่า ลายก้นหอยนี้จะพัฒนาไปพร้อม ๆ กับสมองตั้งแต่ที่ แม่ตั้งครรภ์ได้เพียง 13-21 สัปดาห์ และลายก้นหอยนี้จะคงที่อยู่คู่คนคนนั้นโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดชีวิต ก้นหอยจึงเป็นเสมือน ′พิมพ์เขียวมนุษย์′ที่ธรรมชาติเลือกที่จะประทับรหัสไว้บนลายนิ้วมือ

และรหัสจากธรรมชาตินี้จะสามารถบอกได้ถึงพรสวรรค์ ความถนัด ความสนใจ ความสามารถในการเรียนรู้ ไปจนถึงอารมณ์ ความอ่อนไหว ความคิด และความฉลาดในแต่ละเรื่องของคนคนนั้น เหล่านี้คือข้อมูลการค้นคว้าที่ ศ.ฮาโรลด์ คัมมินส์ ′บิดาแห่งศาสตร์ลายเส้นผิวหนัง′ ค้นพบ

การค้นพบนี้ได้ถูกพัฒนาจนกลายเป็น ′DA′ เทคโนโลยีวิเคราะห์สมองผ่านลายนิ้วมือ (Dermatoglyphics Analysis) เพื่อประเมินศักยภาพแฝงที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด หรือเป็นการค้นหาพรสวรรค์ หรือความเป็นอัจฉริยะแต่ละด้านของแต่ละคน เพื่อเปิดทางและผลักดันส่งผลให้พรสวรรค์ เหล่านั้นแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มภาคภูมิ

เรียกว่าถ้ารู้เร็วตั้งแต่เยาว์วัยก็สามารถจะแก้ไขข้อบกพร่อง หรือวางเส้นทางที่ถูกที่เหมาะให้กับเด็กคนนั้นได้ หากพบในผู้ใหญ่ก็จะสามารถจัดวางตำแหน่งหน้าที่การงานได้อย่างถูกที่ถูกทางให้เป็นประโยชน์กับตัวเองและองค์กรนั้น ๆ

การค้นหานี้จะประเมินจาก ′ลวดลาย′ ก้นหอยบนนิ้วมือ ทั้ง 10 ที่จะแบ่งออกไปเป็น 3 แบบ คือ whorl (ก้นหอย) loop (มัดหวาย) และ arch (โค้ง) ที่แต่ละนิ้วแต่ละลาย จะบ่งบอกถึงความถนัดในแต่ละเรื่อง

นิ้วหัวแม่มือซ้าย จะบอกถึงมนุษยสัมพันธ์และการวางเป้าหมายในชีวิต แต่ถ้าเป็นด้านขวาก็จะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการตัวเอง

นิ้วชี้ซ้าย จะบอกเรื่องจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ทางขวาจะเป็นเรื่องคิดวิเคราะห์ คำนวณ

นิ้วกลางซ้าย แสดงความรู้สึกผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย ชื่นชมในงานศิลปะส่วนทางขวาจะเป็นการเคลื่อนไหว ควบคุมร่างกาย

นิ้วนางซ้าย บ่งบอกถึง ความรู้สึกจากการฟัง การชื่นชมดนตรี ทางขวาบอกถึงทำความเข้าใจจากการฟัง การใช้ภาษา

นิ้วก้อย บ่งบอกถึงความรู้สึกจากการมอง หรือการชื่นชมในงานศิลปะ ด้านขวาจะเป็นเรื่องของการทำความเข้าใจจากการมอง การสังเกต

วิธีการนี้หลายประเทศได้นำมาพัฒนาจัดการบุคลากร ในหลาย ๆ ด้าน อย่างที่ ′รัสเซีย′ และ ′จีน′ มีการนำ DA มาใช้ในการคัดเลือกเด็ก 4 ขวบ ที่มีพรสวรรค์ทางด้านกีฬา เพื่อสร้างให้เด็กเหล่านี้ก้าวสู่ความเป็นเลิศในเฉพาะกีฬา ผลงานของ 2 ประเทศนี้จึงก้าวกระโดดจนกลายเป็นประเทศชั้นนำที่คว้าชัยในโอลิมปิกได้แทบทุกกีฬาได้อย่างรวดเร็ว

ที่ ′สิงคโปร์′ ใช้ DA มาเป็นส่วนช่วยในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว และช่วยพัฒนาบุคลากรหลาย ๆ ด้าน โดยสามารถแนะนำชีวิตคู่หรือมอบหมายงานได้อย่างถูก ที่ถูกทางแบบ Put The Right Man In The Right Job
สำหรับ ′ไต้หวัน′ ต้องบอกว่า เทคโนโลยีด้านนี้ก้าวหน้า สุด ๆ มีการนำ DA ไปเป็นตัวช่วยในเรื่องการเรียนการสอน มีโรงเรียนอนุบาลจำนวนไม่น้อยที่จะสแกนนิ้วมือเด็กก่อนเพื่อจะได้รู้ถึงศักยภาพเด็ก เป็นประโยชน์ต่อการจัดกลุ่มและหาวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน

และแล้วเวอร์ชั่นล่าสุดของเทคโนโลยีนี้ก็ได้ตกมาถึง ประเทศไทย โดย บริษัท อินบอร์น อินเทลลิเจนซ์ จำกัด ที่เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ตลอดจนครูอาจารย์สามารถเข้าใจและรับรู้ถึงตัวตน
ถึงปัญหาหรืออัจฉริยภาพที่แฝงอยู่ในตัว ซึ่งจะเป็น

ประโยชน์ ในการวางแผนการเรียนการสอน ทำให้เด็กมีทัศนคติต่อการเรียนดีขึ้น ลดปัญหาจากความไม่เข้าใจของเด็กได้ อีกทั้งสามารถวิเคราะห์ความคิดและพฤติกรรมของผู้ใหญ่ได้อีกด้วย

วิธีการนี้จะใช้เวลาเพียง 10-15 นาที ในการสแกนนิ้วด้านคอมพิวเตอร์ และนักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญสามารถทราบผล อย่างละเอียดได้ภายใน 3 วัน โดยผลที่ได้จะวิเคราะห์ลงลึก อย่างละเอียดทั้งไอคิวและอีคิว
เทคโนโลยีนี้จะอ่านค่าต่าง ๆ ผ่านลักษณะลายก้นหอยแต่ละนิ้ว มีการนับจำนวนเส้นลายนิ้วมือ เพื่อวิเคราะห์ความฉับไวของประสาทสัมผัส อารมณ์ ความรู้สึก สมรรถนะของกล้ามเนื้อ ความสามารถและรูปแบบในการเรียนรู้ทางด้าน ต่าง ๆ ทั้งยังวิเคราะห์ศักยภาพที่มีมาตั้งแต่เกิด ทั้งยังสามารถบ่งบอกลักษณะบุคลิกภาพ อาชีพการงานที่เหมาะสม รวมไปถึงข้อควรระวัง และข้อเสนอแนะในการเสริม ในจุดที่ขาด เป็นการเติมเต็มศักยภาพให้กับบุคคลนั้น ๆ

ส่วนราคาการรู้ศักยภาพแฝงนี้วางไว้ที่ 7,500 บาท นี่เป็นหนทางการรบให้ชนะทั้งร้อยครั้ง ด้วยการรู้เขา รู้เรา ได้อย่างครบถ้วนกระบวนความ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น