09:45

นายพล วังเปา ผู้นำม้งในลาว


2550 นายพลวังเปา ถูกจับที่รัฐแคลิฟอร์เนียพร้อมกับสมุนชาวม้ง คนอื่นๆ ข้อหาสมรู้ร่วมคิดเพื่อโค่นล้มรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นี่คือบทเรียนอีกบทของผู้คนที่จงรักภักดีต่อสหรัฐอเมริกา เคยช่วยอเมริกาทำงานการรบมาอย่างโชกโชน บั้นปลายท้ายที่สุด ชะตากรรมของผู้นำเหล่านั้นเหมือนกันหมด คือโดนรัฐบาลอเมริกันทำลาย ไม่ว่าจะเป็นอดีตประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซ็น ผู้ที่อเมริกาปั้นมาเพื่อใช้สู้กับโคไมนี่ ที่ใช้ศาสนาอิสลามมาปกครองประเทศ

อุซามะ บิน ลาเดน ก็อีกคนหนึ่งซึ่งเป็นซีไอเอที่อเมริกาสร้างขึ้นมาเพื่อใช้สู้กับโซเวียตในอัฟกานิสถาน อเมริกาใช้หลัก “เสร็จนาฆ่า

โคถึก” เมื่อโซเวียตแพ้ภัยถอยไปจากอัฟกานิสถานแล้ว ก็อเมริกานี่แหละ คือผู้ไล่ล่าอุซามะเพื่อจะฆ่าทิ้ง และเดือนมิถุนายน พ.ศ.2550 ก็ถึงคิวนายพลวังเปา!

วังเปาเกิดเมื่อ พ.ศ.2474 ที่จังหวัดเชียงขวาง เป็นเด็กเรียนหนังสือเก่ง เมื่ออายุ 20 ปี ฝรั่งเศสจึงหนุนให้ได้เรียนที่โรงเรียนฝึกนายทหาร เหตุการณ์ของลาวในสมัยนั้น มีฝ่ายขวาและฝ่ายซ้าย ฝ่ายขวามีผู้นำคือ นายพลพูมี ฝ่ายซ้ายก็เป็นพวกกองกำลังปฏิวัติปะเทดลาว ที่มีกลุ่มเวียดวินห์เข้ามาช่วยปฏิบัติงานเป็นกองหน้าให้

ถึงคราวที่จะต้องเลือกฝ่าย วังเปาเลือกอยู่ข้าง ดร.ทักษิณ ชินวัตร เอ๊ย อยู่ข้างนายพลพูมี หน่อสะหวัน สมัยโน้น อเมริกามองหาคนที่จะซัดกับคอมมิวนิสต์ ก็ไปถูกใจเอานายทหารชน กลุ่มน้อยชาวม้งที่มีชื่อว่าวังเปาเข้าให้ หลังจากส่งชื่อและประวัติไปคัดกันอย่างดี วังเปาได้รับเลือกให้ไปฝึกหลักสูตรของกองกำลังพิเศษอเมริกัน

สำเร็จหลักสูตรด้วยคะแนนยอดเยี่ยม เจ้าสุวันพูมา ซึ่งตอนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีลาว ก็แต่งตั้งให้วังเปาเป็นนายพลเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2507 วังเปาจึงเป็นนายพลคนแรกในประวัติศาสตร์ชนชาติเผ่าพันธุ์ม้ง

สหรัฐฯเองก็นิยมชื่นชมชอบนายพลใหม่ที่ชื่อว่าวังเปามาก ถึงขนาดบรรจุวังเปาเข้าสังกัดซีไอเอ จากนั้นก็ทุ่มเงินทองมากมายให้วังเปาเป็นผู้บัญชาการใหญ่ ตั้งฐานปฏิบัติการใหม่ที่ล่องแจ้งซึ่งอยู่ทางภาคใต้ ของเขตทุ่งไหหิน

นายพลวังเปาทำงานรับใช้ซีไอเอที่ล่องแจ้งอยู่นาน 10 ปี สหรัฐฯก็แพ้ในสงครามเวียดนาม แพ้แล้วอเมริกาก็ต้องหนีหัวซุกหัวซุนถอนทหารออกจากดินแดนเวียดนามและลาว อ้าว

แล้วลาวที่เคยเข้าขากับอเมริกาเข่นฆ่าชาวลาวด้วยกันเองจะทำยังไงเล่าครับ ฮ่าๆ ก็ต้องหนีหัวซุกหัวซุนตามลูกพี่อเมริกานะซี นายพลวังเปาโชคดีที่มีเครื่องบิน ก็จึงหนีมาประเทศไทยโดยทางเครื่อง รัฐบาลไทยสมัยนั้นซึ่งเป็นคอหอยลูกกระเดือก กับสหรัฐอเมริกาก็จัดแจงช่วยส่งนายพลวังเปา และพวกให้ไปลี้ภัยอยู่ที่ลอนดอน เอ๊ย ที่สหรัฐอเมริกา รัฐบาลอเมริกาก็จัดแจงเปลี่ยนแปลงสัญชาติของนายพลวังเปา และชาวม้งนับหมื่นชีวิตจากสัญชาติลาวให้เป็นสัญชาติอเมริกัน

ระหว่างที่โลกยังอยู่ในยุคสงครามเย็น อเมริกันก็ยังหวังว่าจะส่งพวกม้งเหล่านี้ ที่ตัวเองเลี้ยงไว้ให้ไปปฏิวัติเพื่อให้ลาวเป็นประชาธิปไตย วังเปาก็จึงยังมีประโยชน์ อเมริกาก็ยังเทน้ำข้าวเอารำหยอดปากให้อย่างสม่ำเสมอ แม้ว่านายพลวังเปาคนนี้จะขนฝิ่นค้ากัญชายาเสพติดทุกประเภท อเมริกาก็ยังปิดตาทำเป็นมองอะไรไม่เห็น

เมื่อสงครามเย็นสงบจบลงเมื่อปลาย พ.ศ.2534 พี่เป้า เอ๊ย พี่วังเปาของเราก็หมดราคาค่าตัวลงไปเรื่อยๆ อ้าว คราวนี้ตูชักจะเศร้าเหงาละซี

ลาวเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติบานเบอะเยอะแยะ ทั้งจีน ทั้งออสเตรเลีย แม้แต่ไทย ทั้งใครต่อใครเข้าไปลงทุน จนปัจจุบันทุกวันนี้ลาวมีอนาคตไกลสดใสงดงามประเทศหนึ่ง อเมริกาชักน้ำลายหก หันไปมองไอ้เปียกวังเปาที่เฝ้าเลี้ยงมายาวนานหลายปี ไอ้นี่ไม่มีน้ำยา อา ถึงเวลาที่ต้องฆ่าไอ้เปี๊ยกเพื่อเอาใจลาวกันละนะ

เดือนมิถุนายนปีนี้ ณ เมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ตำรวจอเมริกันจับนายพลวังเปาและพวกข้อหาร่วมกันวางแผนการเพื่อการก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข้อหานี้ มีสิทธิ์ที่วังเปาและพวกจะติดคุกตลอดชีวิต

ขณะเขียนหนังสือมาเกือบถึงบรรทัดสุดท้าย นิติภูมิได้ยินเบาๆกระเส่าๆเหมือนเสียงซัดดัม ฮุสเซ็น และอุซามะ บิน ลาเดน ประสานพูดลอยมาในอากาศว่า

ซ่าก้อฎ่อ อัลฺอ้าชาอุ้ บี่ฮี อะลา มุต้าก็อมมี่รินฺ

อาหารมื้อค่ำ ทำให้เขา (วังเปา) เป็นเหยื่อของสิงโตที่ออกล่าสัตว์ในคืนเดือนหงาย.


19 ก.ย.2552 สหรัฐยกเลิกข้อกล่าวหาดำเนินคดี

นายพลวัง เปา

ซานฟรานซิสโก 19 ก.ย.2552

สำนักงานอัยการของสหรัฐในนครซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีต่อนายพลวัง เปา อดีตผู้นำกลุ่มกองโจรชาวม้ง ซึ่งถูกตั้งข้อหาว่าวางแผนล้มล้างรัฐบาลคอมมิวนิสต์ลาว ขณะลี้ภัยอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย


นายลอว์เรนซ์ บราวน์ โฆษกสำนักงานอัยการฯ แถลงว่า ได้ยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีต่อนายพลวัย 79 ปีผู้นี้ ซึ่งถูกจับเมื่อปี 2550 ในนครซาคราเมนโต สำนักงานอัยการฯ

 
ได้พิจารณาหลักฐานและสภาพแวดล้อมทั้งหมดแล้วเห็นควรว่าการดำเนินคดีจำเลยต่อไปไม่มีเหตุผลอันควร

นายพลวัง เปา เป็นบุคคลสำคัญของชุมชนชาวม้งในสหรัฐ เขาเคยเป็นนายพลในกองทัพราชอาณาจักรลาวในช่วงทศวรรษ 1960 และ1970


แต่ลี้ภัยมาอยู่ที่สหรัฐ ในปี 1975 หรือ พ.ศ. 2518 หลังจากฝ่ายคอมมิวนิสต์โค่นล้มสถาบันกษัตริย์ของลาวได้สำเร็จ นายพลวัง เปา ถูกจับในเดือนมิถุนายน 2550 ด้วยข้อหาใช้แผ่นดินสหรัฐเป็นที่วางแผนล้มล้างรัฐบาลลาวด้วยกำลังทหารและความรุนแรง


การจับกุมนายพลวัง เปา สร้างความไม่พอใจให้กับชาวม้งในสหรัฐ และได้จัดการประท้วงครั้งใหญ่ที่ด้านนอกอาคารของรัฐบาลสหรัฐ ในนครซาคราเมนโต.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น