10:24

อารมณ์ขันนาซีเยอรมัน‏

ภาพของทหารนาซีเยอรมันยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เราคุ้นเคยกันอาจจะเป็นทหารที่อยู่ในระเบียบ อยู่ในเครื่องแบบที่เท่ พวกเขารุกรบด้วยความดุดัน โหดร้าย ฆ่าไม่เลิกหน้า ความจริงข้อหนึ่งที่หลายคนแทบจะไม่เคยคิดก็คือ พวกเขาเป็นทหารที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขันเหลือเฟือ แม้ในยามที่เผชิญกับความทุกข์ทรมาณแสนสาหัสในการรุกรบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อต้องยกกำลังเข้าไปติดแหง่กอยู่ในสหภาพโซเวียต




ในการบุกโซเวียตระยะแรก ทหารเยอรมันทำได้ดีเกินคาด พวกเขาตีฝ่าทหารโซเวียตจนแตกกระเจิงในแทบจะทุกแนว แต่แล้วพวกเขาก็แพ้ภัยตัวเอง เมื่อการส่งกำลังบำรุงไม่สามารถกระทำได้ เพราะพวกเขารุกเข้าไปลึกเกินไป เมื่อไม่มีอาหาร ก็ต้องไปปล้นสะดมภ์จากชาวบ้าน ชาวบ้านเองก็ต้องการอาหารประทังชีวิตในช่วงฤดูหนาว จึงต้องใช้กลยุทธทุกอย่างในการปกป้องอาหารของตนเอง ฝ่ายทหารเยอรมัน ก็ต้องใช้ทุกวิถีทางเช่นกันในการตามหาอาหารเหล่านั้น

นอกจากนั้น ทหารเยอรมันก็ยังเจอกับ "ระเบิดหมา" เมื่อโซเวียตเอาสุนัขไปฝึกให้มันมุดเข้าใต้ท้องรถถัง ซึ่งเมื่อมันมุดเข้าไปได้แล้ว เสาสวิตช์ที่หลังของมันก็จะไปชนเข้ากับใต้ท้องรถถัง ทำให้ระเบิดที่มันพกมาด้วยเกิดระเบิด
เมื่อความเครียดถาโถมเข้ามาทั้งจากคนและจากหมา วิธีบรรเทาความเครียดของบรรดาทหารเยอรมันก็คือ การหาเรื่องหัวเราะ
และนี่คือก็คือคู่มือ( แบบขำๆ ) สำหรับทหารเยอรมันจากแนวรบตะวันออก (โซเวียต) ที่โชคดี ได้กลับไปพักผ่อนที่บ้าน
" ท่านต้องรำลึกอยู่เสมอว่าท่านได้ก้าวเข้าสู่เขตแดนประเทศของเรา ซึ่งมีสภาพความเป็นอยู่แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับที่ท่านคุ้นเคย ท่านจะต้องศึกษาผู้คนของประเทศเรา ต้องยอมรับขนบธรรมเนียมของคนเหล่านั้น และหลีกเลี่ยงในการแสดงพฤติกรรมที่ท่านหลงรักอย่างมาก
อาหาร - ที่นั่น ท่านไม่จำเป็นต้องรื้อพื้นปาเก้ต์ หรือพื้นชนิดอื่นๆของบ้าน เพราะมันฝรั่งถูกเก็บไว้คนละที่
เคอร์ฟิวส์ - ถ้าท่านลืมกุญแจ ให้พยายามใช้สิ่งของที่มีสัณฐานกลมๆแบนๆเพื่อเปิดประตู อนุญาตให้ใช้ระเบิดมือได้ ในกรณีที่จำเป็นเร่งด่วนที่สุดเท่านั้น
การต่อต้านพลพรรคใต้ดิน - ไม่จำเป็นต้องถามประชาชนเรื่องรหัส หรือเปิดฉากยิงทันทีที่ไม่ได้รับคำตอบที่น่าพึงพอใจ
การต่อต้านสัตว์ - สุนัขติดระเบิด มีแต่เฉพาะในสหภาพโซเวียตเท่านั้น อย่างเลวร้ายที่สุด สุนัขเยอรมันก็แค่กัดเท่านั้น  แต่มันไม่ระเบิด  การยิงสุนัขทุกตัวที่พบเห็น แม้ว่าในโซเวียตจะเป็นเรื่องที่แนะนำให้กระทำ แต่มันก็อาจจะไม่สร้างความประทับใจให้ผู้พบเห็นในประเทศของเรา
ความสัมพันธ์กับพลเรือน - ในเยอรมนี การที่ใครบางคนสวมใส่เสื้อผ้าของสตรีนั้น ไม่จำเป็นว่าเขาจะต้องเป็นพลพรรคใต้ดิน แต่กระนั้น คนเหล่านี้ก็เป็นอันตรายสำหรับทหารทุกนายที่มาจากแนวหน้า
ทั่วไป - ทหารที่ได้กลับไปพักที่บ้านเกิดเมืองนอน ไม่ควรไปพูดให้ใครฟังเรื่องสวรรค์ที่มีอยู่ในสหภาพโซเวียต เพราะหาไม่แล้ว ทุกคนก็จะแห่กันมาที่นี่ และมาแย่งความสะดวกสะบายที่พวกเรากำลังเสพย์มันอยู่ไปเสียหมด

เรียบเรียงจากหนังสือเรื่อง STALINGRAD ของ แอนโทนี่ บีเวอร์


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น