10:19

“เงาสะท้อนในน้ำ” ไฟร์ไซด์ซีอีเอสสำหรับคนหนุ่มสาว • 1 พฤศจิกายน 2009 • มหาวิยาลัยบริคัม ยังก์


พี่น้องที่รักของข้าพเจ้า ถ้าเรานำเพลงสวดทั้งสองเพลงที่เราเพิ่งได้ยิน—“สรรเสริญพระเจ้า” และ “ทำแต่ความดี”—มาเป็นคติพจน์ในชีวิต เราจะกลับไปหาพระบิดาบนสวรรค์ได้อย่างราบรื่น พวกท่านช่างดูสวยงามเหลือเกิน! ในมโนภาพ ข้าพเจ้านึกถึงใบหน้าที่สวยงามเช่นพวกท่านอีกมากมาย—สมาชิกหนุ่มสาวของศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งสิทธิชนยุคสุดท้ายในทุกประเทศทั่วโลก ท่านอาจดูไม่เหมือนกันเลยทีเดียว แต่ท่านมีหลายอย่างที่เหมือนกัน ข้าพเจ้าคิดว่านี่คืองานมอบหมายที่ยอดเยี่ยม และข้าพเจ้าขอบคุณประธานมอนสันที่ให้โอกาสข้าพเจ้าได้พูดกับท่านสักเล็กน้อย


ลูกเป็ดขี้เหร่

หนึ่งในบรรดานักเล่านิทานซึ่งเป็นที่ชื่นชอบที่สุดตลอดมาคือนักเขียนชาวเดนมาร์ก ฮานส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซ็น ในนิทานเรื่องหนึ่งของเขาชื่อ “ลูกเป็ดขี้เหร่” แม่เป็ดตัวหนึ่งพบว่าลูกเป็ดที่เพิ่งฟักออกมาตัวใหญ่ผิดปกติและน่าเกลียดมาก ตอนแรกแม่เป็ดสงสัยว่ามันฟักไข่ไก่งวง แต่ลูกเป็ดขี้เหร่ว่ายน้ำได้พอๆ กับลูกเป็ดตัวอื่นๆ แม่เป็ดจึงสรุปว่าลูกเป็ดที่น่าสงสารนั้นพียงแต่ผิดปกติและผิดรูปผิดร่าง

แต่ลูกเป็ดตัวอื่นๆ มักจะมายุ่งกับลูกเป็ดขี้เหร่ ลงโทษอย่างไม่ปรานี ทั้งจิกทั้งแกล้งและทำให้เสียใจ จนในที่สุดลูกเป็ดน้อยจึงตัดสินใจว่าคงจะดีกว่าสำหรับทุกคนถ้ามันไปจากครอบครัวเสีย มันจึงหนีไป ช่วงฤดูหนาวอันหนาวเหน็บครั้งแรกในชีวิตลำพัง เป็ดน้อยที่น่าสงสารแทบจะแข็งตายแต่ยังอยู่รอดมาได้ แม้ในความแร้นแค้นมันกลับรู้สึกแข็งแรงขึ้น และชอบกางปีกออกบินแม้จะอยู่ตัวเดียวก็ตาม

แล้ววันหนึ่ง มันแหงนขึ้นไปเห็นฝูงนกที่สง่างามบินผ่านไป สีขาวดุจหิมะ ท่วงท่างดงาม คองามระหง และปีกกว้างองอาจ โอ้ช่างเป็นสัตว์ที่สวยงามและมีความสุขอะไรเช่นนี้! ลูกเป็ดขี้เหร่อยากบินไปกับนกพวกนั้น แต่กลัวจะถูกนกฆ่าเพราะตัวมันน่าเกลียดเหลือเกิน แต่แล้วมันก็ตัดสินใจว่าคงจะดีกว่าถูกสัตว์ตัวอื่นๆ จิกไปตลอดหรือแข็งตายในหน้าหนาว มันจึงออกบินตามนกเหล่านั้นไปหยุดบนผืนน้ำในทะเลสาบสวยงามแห่งหนึ่ง

ขณะบินลงมา ลูกเป็ดขี้เหร่มองลงไปในน้ำเห็นเงาสะท้อนของหงส์ที่งดงามตัวหนึ่ง จากที่ไม่เชื่อสายตาตัวเองในตอนแรก ลูกเป็ดขี้เหร่ค่อยๆ เข้าใจว่าเงาสะท้อนนั้นคือเงามันเอง! มันประหลาดใจที่หงส์ตัวอื่นๆ ต่างต้อนรับและถึงขนาดลงความเห็นว่ามันสวยงามที่สุด สง่าสงามที่สุดในบรรดาหงส์ทั้งหมด ในที่สุด มันก็ค้นพบว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไร

คำถามสำคัญ



เช่นเดียวกับหงส์น้อยตัวนี้ เราส่วนใหญ่เคยรู้สึกว่าบางครั้งเราเข้ากับผู้อื่นไม่ได้ ความสับสนที่เราประสบในชีวิตนี้หลายอย่างเกิดขึ้นเพียงเพราะเราไม่เข้าใจว่าเราคือใคร คนจำนวนมากอยู่ไปโดยคิดว่าตนเองมีค่าเพียงน้อยนิด ขณะที่ความจริงแล้วพวกเขางดงามและเป็นนิรันดร์ เป็นงานสร้างอันทรงคุณค่าไม่มีที่สิ้นสุดที่มีศักยภาพเกินกว่าจะจินตนาการได้

การค้นพบว่าแท้จริงเราคือใคร เป็นส่วนหนึ่งของการผจญภัยอันยิ่งใหญ่ที่เรียกว่า ชีวิต นักคิดผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลายของโลกต่างดิ้นรนค้นหาคำตอบของคำถามเหล่านี้อย่างไม่ลดละ เรามาจากไหน เหตุใดเราจึงอยู่ที่นี่ เกิดอะไรขึ้นหลังจากเราเสียชีวิต และทั้งหมดนี้จะสอดคล้องกันอย่างไร—จะเข้าใจได้ว่าอย่างไร

เมื่อไรที่เราเริ่มเข้าใจคำตอบของคำถามเหล่านี้—มิใช่ด้วยความคิดเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยใจและจิตวิญญาณด้วย—เราจะเริ่มเข้าใจว่าเราคือใครและรู้สึกเหมือนคนหลงทางที่พบบ้านตนเอง เราจะรู้สึกเหมือนหงส์หนุ่มซึ่งท้ายที่สุดค้นพบว่าแท้จริงแล้วมันเป็นอะไร ทุกอย่างเข้าใจได้ในที่สุด

ปัญหาก็คือคำตอบของคำถามเหล่านี้สุดวิสัยทางโลกที่มนุษย์จะตัดสินด้วยเหตุผล คำถามเกี่ยวกับเรื่องทางวิญญาณต้องการคำตอบทางวิญญาณ ผู้ที่ไม่ยอมรับการเปิดเผยและยืนกรานให้มีหลักฐานที่แน่ชัด ทำได้แต่เพียงคาดเดาหรือปฏิเสธว่ามีชีวิตก่อนหรือหลังชีวิตในโลกนี้ ดังนั้น พวกเขาจึงไม่มีวันเข้าใจว่าแท้จริงแล้วตนคือใครหรือจุดประสงค์ที่แท้จริงของชีวิตคืออะไร

แต่ในฐานะสมาชิกศาสนาจักรของพระเยซูคริสต์แห่งสิทธิชนยุคสุดท้าย เราได้รับคำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้ และเราแบ่งปันอย่างเต็มที่ให้ทุกคนที่จะรับฟัง เราไม่ได้รู้คำตอบจากการคาดเดาของผู้มีความรู้หรือเพราะเราพบคำอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ เรารู้คำตอบเพราะผู้ส่งสารจากสวรรค์เปิดเผยความลับลึกแก่มนุษย์ ความรู้เดียวกันนี้มีให้ทุกคนผู้มีใจซื่อสัตย์ซึ่งอยู่บนดาวเคราะห์โลกดวงนี้ โดยผ่านอำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์

นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ตลอดประวัติศาสตร์ จักรพรรดิ์และนักปรัชญาทั้งหลายจะเสนอสมบัติล้ำค่าในสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าประทานอย่างเผื่อแผ่ในยุคของเรา เพราะพระผู้เป็นเจ้าทรงเมตตาและทรงรักลูกๆ ของพระองค์ จึงประทานความจริงอีกครั้งในยุคสุดท้ายเกี่ยวกับเรื่อง เรามาจากไหน เหตุใดเราจึงอยู่ที่นี่ และเราจะไปที่ใด

เพื่อนหนุ่มสาวที่รักของข้าพเจ้า ความรู้นี้ทำให้ท่านมองเห็นเงาสะท้อนในน้ำของท่านเอง ให้ความมั่นใจว่าท่านไม่ธรรมดา ไม่ถูกปฏิเสธ หรือไม่ขี้เหร่ ท่านเป็นสิ่งที่สูงส่ง—งดงามและล้ำเลิศเกินกว่าท่านจะจินตนาการได้ ความรู้นี้เปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง เปลี่ยนปัจจุบันของท่าน สามารถเปลี่ยนอนาคตของท่านและเปลี่ยนโลกได้

เพื่อนหนุ่มสาวที่ล้ำค่าของข้าพเจ้าในศาสนจักร ไม่ว่าท่านจะอยู่แห่งหนใด เรารู้ดีว่าท่านต้องเผชิญสิ่งท้าทายมากมายในชีวิตหนุ่มสาวของท่าน จากการพูดคุยกับผู้นำของท่านและพบปะท่านเป็นการส่วนตัว ข้าพเจ้าทราบถึงขอบเขตปัญหาของท่าน ข้าพเจ้าเลือกคำถามที่มีคนถามมาสองสามข้อ ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่ายากและเป็นปัญหามากกว่าข้ออื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อพวกท่านวิสุทธิชนหนุ่มสาวทั่วโลก วันนี้ ข้าพเจ้าหวังให้ท่านเข้าใจในความคิดและจิตใจว่าความรู้ในเรื่องแท้จริงแล้วท่านคือใครจะช่วยท่านเอาชนะปัญหายากที่สุดในชีวิตสำเร็จได้อย่างไร

จะอยู่หรือตาย



นี่คือคำถามแรก “ฉันไม่มีความสุขและซึมเศร้า บางครั้งดูเหมือนว่าโลกนี้คงจะน่าอยู่ขึ้นถ้าไม่มีฉัน ฉันจะอยู่ต่อไปทำไม”

ข้าพเจ้าขอชี้แจงว่า ความซึมเศร้าอย่างรุนแรงและความคิดฆ่าตัวตายมิใช่เรื่องเล็กและควรเอาใจใส่อย่างจริงจัง ข้าพเจ้าขอให้ผู้ที่ทนทุกข์จากโรคซึมเศร้าหรือมีความคิดฆ่าตัวตายแสวงหาความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญที่น่าเชื่อถือและผู้นำศาสนจักร หากท่านรู้จักคนที่คิดฆ่าตัวตาย จงเป็นเพื่อนแท้และช่วยให้เขาได้รับความช่วยเหลือ โปรดจงรู้ว่าเรารักท่านและปรารถนาให้ท่านประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต

ดังที่กล่าวมาเช่นนั้น คนส่วนใหญ่เคยรู้สึกเศร้าหรือไม่ดีพอไม่เวลาใดก็เวลาหนึ่ง เป็นธรรมดาที่จะมีช่วงเวลาที่สงสัยในตนเองหรือไม่มีความสุข คำถามที่ว่า “ฉันจะอยู่ต่อไปทำไม” เป็นเพียงอีกวิธีพูดหนึ่งของวลีโบราณที่เขียนโดยวิลเลียม เชกสเปียร์เมื่อ 400 ปีที่แล้ว และพูดโดยแฮมเล็ตหลายล้านคนทั่วโลกนับแต่บัดนั้น “จะอยู่หรือตาย นั่นคือปัญหา”1

แต่เชกสเปียร์คิดผิด “จะอยู่หรือตาย” มิใช่ ปัญหาแต่ประการใด มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากสิ่งตรงกันข้ามสองอย่างนั้น ในแบบของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะให้แฮมเล็ตหันไปหาผู้ชมและพูดว่า “โดยที่รู้ว่าข้าเป็นบุตรแห่งพระผู้เป็นเจ้า สิ่งใดเล่าที่ข้าต้อง ทำ และต้อง เป็น เพื่อดำเนินชีวิตให้ถึงศักยภาพนี้ นั่นคือปัญหา” ข้าพเจ้าเข้าใจว่าการแก้บทพูดเช่นนั้นคงจะทำลายวรรณกรรมชิ้นเอกที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของทุกสมัยอย่างไม่มีชิ้นดี แต่ถ้าข้าพเจ้าเป็นผู้เขียนบทให้ ท่าน นั่นคือวิธีที่ข้าพเจ้าจะเขียน

ลองนึกถึงว่าท่านมาจากไหน ท่านคือบุตรธิดาของสัตภาวะที่ทรงฤทธานุภาพที่สุด ล้ำเลิศที่สุดในจักรวาล พระองค์ทรงรักท่านด้วยความรักอันไม่มีที่สิ้นสุด ทรงต้องการให้ท่านได้สิ่งที่ดีที่สุด ท่านคิดหรือว่าพระบิดาในสวรรค์ทรงอยากให้ท่านรู้สึกซึมเศร้าและเศร้าโศก ทรงไม่ต้องการเช่นนั้น พระองค์ประทานพระบัญญัติซึ่งเป็นถนนอันราบรื่นไปสู่ชีวิตที่มีจุดประสงค์ สันติสุข และปีติ สิ่งที่เราต้องทำคือดำเนินตามนั้น การรู้และดำเนินชีวิตตามพระบัญญัติของพระผู้เป็นเจ้านำไปสู่ความบริบูรณ์และความปีติยินดีอย่างแท้จริง

จุดหมายปลายทางของเรายิ่งใหญ่เกินกว่าจะจินตนาการได้ หากเราเพียงเข้าใจว่าเราคือใครและมีสิ่งใดที่รอเราอยู่ข้างหน้า ใจเราจะท่วมท้นไปด้วยความรู้สึกขอบคุณและความสุขจนแม้แต่ความเศร้าโศกที่หม่นหมองที่สุดก็จะสว่างขึ้นด้วยความสว่างและความรักจากพระผู้เป็นเจ้าพระบิดาบนสวรรค์ของเรา ครั้งต่อไปที่ท่านเป็นทุกข์ จงจำไว้ว่าท่านมาจากไหนและท่านจะไปที่ใด แทนที่จะมุ่งความสนใจไปในสิ่งที่ทำให้จิตหดหู่ด้วยความเศร้า จงเลือกมุ่งความสนใจไปยังสิ่งที่เติมจิตวิญญาณท่านด้วยความหวัง ท่านจะรู้ว่าสิ่งเหล่านี้มักจะเกี่ยวข้องกับการรับใช้พระผู้เป็นเจ้าและเพื่อนมนุษย์ อย่าลืมว่าพระเจ้าประทานพระคำของพระองค์ไว้ในพระคัมภีร์ จงสวดอ้อนวอนพระองค์ด้วยความตั้งใจจริง สนทนากับพระองค์ทุกวัน เรียนรู้จากพระองค์และเดินในทางพระองค์ รับใช้พระผู้เป็นเจ้าและเพื่อนมนุษย์

พึงระลึกว่ามี “วาระร้องไห้” แต่ก็มี “วาระหัวเราะ มีวาระไว้ทุกข์และวาระเต้นรำ” (ปัญญาจารย์ 3:4) หากท่านมีใจที่หนักอึ้งมาสักระยะหนึ่งแล้ว บางทีอาจถึงเวลาที่จะยอมให้ความสว่างของพระบุตรพระผู้เป็นเจ้าส่องในใจท่าน ข้าพเจ้าวิงวอนท่าน—ให้เพียงมองลงไปในน้ำดูเงาสะท้อนที่แท้จริงของตนเอง! จงตระหนักถึงจุดประสงค์ที่สร้างท่านขึ้นมา! เงยหน้าท่านขึ้นสู่ขอบฟ้าอันไกลโพ้น!

เป็นเรื่องดีที่ท่านจะหัวเราะ! เป็นเรื่องดีที่ท่านจะมีความสุข! จงเปล่งเสียงของท่านและ “สรรเสริญพระเจ้าด้วยการร้องเพลง, ด้วยดนตรี, ด้วยการเต้นรำ, และด้วยคำสวดอ้อนวอนอันเป็นการสรรเสริญและการน้อมขอบพระทัย” (หลักคำสอนและพันธสัญญา 136:28)

ข้าพเจ้านึกไม่ออกว่าสวรรค์จะเต็มไปด้วยสัตภาวะที่มืดมนผู้ไม่เคยเอ่ยความรู้สึกหรือไม่ชื่นชอบดนตรีและการเยี่ยมเยียนกัน นั่นไม่ใช่สวรรค์สำหรับข้าพเจ้า ข้าพเจ้าแน่ใจว่าท่านไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ชีวิตตลอดวันเวลาอยู่ในความกังวลและความสิ้นหวังอย่างโดดเดี่ยว ท่านได้รับการสร้างขึ้นมาเพื่อจะมีปีติ (ดู 2 นีไฟ 2:25) ดังนั้น ขอให้เราสรรเสริญพรอันเปี่ยมด้วยพระเมตตาจากพระบิดาบนสวรรค์ผู้ทรงเปี่ยมด้วยปีติและความรัก!

ท่านไม่ต้องรอคำอนุญาตให้ใจท่านเต็มไปด้วยความขอบพระทัยและความสุข ท่านทำได้ดีด้วยตนเอง จงรวมตัวกันในฐานะคนหนุ่มสาว—ในวอร์ดหรือสาขาของท่าน ทั้งในสเตคกับท้องถิ่นใกล้เคียงด้วย เต้นรำด้วยกัน เรียนพระกิตติคุณด้วยกัน ทำงานด้วยกัน รับใช้เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน—และสนุกกับการทำสิ่งเหล่านั้น ข้าพเจ้าสวดอ้อนวอนอย่างจริงจังขอให้ความรู้ถึงสิ่งที่ท่านเป็นและสิ่งที่ท่านจะเป็นได้มาเติมจิตวิญญาณของท่านด้วยความรักอันมีสันติสุขของพระผู้เป็นเจ้า และขอให้สิ่งนี้จุดประกายความสุขอันสมควรแก่การเป็นมรดกที่แท้จริงของท่าน เพราะแท้จริงแล้วท่านคือราชบุตรและราชธิดา กษัตริย์และราชินีนั่นเอง
ฉันจะได้พบเนื้อคู่ของฉันไหม

คำถามที่สองซึ่งเราได้ยินจากท่านที่เป็นคนหนุ่มสาวคือ “ฉันเหงาเหลือเกิน ฉันจะได้พบเนื้อคู่ของฉันไหม” ข้าพเจ้ามีหลายสิ่งที่อยากจะพูดในเรื่องนี้ แต่เราจะเริ่มด้วยหลักการค้นหาคนที่ท่านควรจะอยู่ด้วย—คนที่เพียบพร้อมสำหรับท่าน

มีเรื่องเล่าเมื่อนานมาแล้วเกี่ยวกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ขุดค้นแหล่งโบราณคดีผู้ค้นพบตะเกียงแบบโบราณ เมื่อเธอขัดตะเกียง ภูตก็ปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับเสนอพรให้เธอหนึ่งประการ เธอคิดสักครู่และขอให้โลกสงบสุข—ให้ผู้คนรักกันและสามัคคีกันตลอดไป

ภูตใคร่ครวญคำขอนั้นและในที่สุดก็พูดว่า “สิ่งที่เธอขอเป็นไปไม่ได้หรอก การแบ่งแยกในบรรดาผู้คนบนโลกนี้หยั่งลึกมานานเกินไป โปรดขออย่างอื่นเถิด ยกเว้นข้อนั้น”

หญิงสาวจึงคิดอีกครั้งและบอกว่า “ที่ใดสักแห่ง มีคนคนหนึ่งที่ฉันควรจะอยู่ด้วย ฉันอยากเจอเขา—คนที่หน้าตาดี เอาใจใส่ และมีอารมณ์ขัน คนที่จะช่วยงานบ้าน รักเด็ก ไม่ดูกีฬาตลอดเวลา มีหน้าที่การงานดี และคิดถึงความสุขของฉันก่อน คนที่จะไปเดินซื้อของกับฉันและเข้ากับครอบครัวฉันได้”

ภูตใคร่ครวญคำขอนั้นสักครู่ ถอนหายใจอย่างแรง แล้วตอบว่า “ฉันจะลองดูว่าทำอะไรได้บ้างให้โลกสงบสุขก็แล้วกัน”

ข้าพเจ้ารู้ว่าเรื่องนี้อาจน่าผิดหวังสำหรับบางท่าน แต่ข้าพเจ้าไม่เชื่อว่าจะมีคนที่ใช่เพียงคนเดียวสำหรับท่าน ข้าพเจ้าคิดว่าข้าพเจ้าหลงรักแฮร์เรียตภรรยาข้าพเจ้าตั้งแต่แรกพบ แต่ถ้าหากเธอตัดสินใจแต่งงานกับคนอื่น ข้าพเจ้าก็เชื่อว่าจะได้เจอและตกหลุมรักคนอื่นอีก ข้าพเจ้ารู้สึกขอบคุณอย่างไม่สิ้นสุดที่สิ่งนั้นไม่เกิดขึ้น แต่ข้าพเจ้าไม่เชื่อว่าเธอเป็นโอกาสเดียวของความสุขในชีวิตนี้ของข้าพเจ้า และข้าพเจ้าก็ไม่เป็นเช่นนั้นสำหรับเธอเช่นกัน

ความผิดพลาดอีกอย่างหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เมื่อท่านออกเดทคือ การคาดหวังความสมบูรณ์แบบจากคนที่ท่านออกเดทด้วย ความจริงก็คือ คนที่สมบูรณ์แบบที่ท่านรู้จักก็คือคนที่ท่านไม่รู้จักดีพอ ทุกคนล้วนมีข้อบกพร่อง ข้าพเจ้าไม่ได้ขอให้ท่านลดมาตรฐานและแต่งงานกับคนที่จะทำให้ท่านไม่มีความสุข แต่สิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าตระหนักเมื่อข้าพเจ้าเติบใหญ่ในชีวิตคือ หากมีใครเต็มใจยอมรับ ข้าพเจ้า—ที่ข้าพเจ้ามีข้อบกพร่องเช่นนี้—ข้าพเจ้าก็ควรเต็มใจอดทนกับข้อบกพร่องของผู้อื่นด้วย เพราะท่านจะไม่พบความเพียบพร้อมในคู่ครองของท่าน และคู่ครองของท่านก็จะไม่พบในตัวท่านเช่นกัน หนทางเดียวของความสมบูรณ์แบบอยู่ที่การสร้างความสมบูรณ์แบบด้วยกัน

มีคนที่ไม่แต่งงานเพราะรู้สึกขาด “มนตร์วิเศษ” ในสัมพันธภาพ คำว่า “มนตร์วิเศษ” ข้าพเจ้าคิดว่าพวกเขาหมายถึงประกายเสน่ห์ การตกหลุมรักเป็นความรู้สึกที่วิเศษ และข้าพเจ้าจะไม่แนะนำให้ท่านแต่งงานกับคนที่ท่านไม่รัก แต่กระนั้น—มีอีกอย่างหนึ่งซึ่งบางครั้งยอมรับได้ยาก—นั่นคือประกายของมนตร์วิเศษต้องมีการขัดเงาอยู่เสมอ เมื่อมนตร์วิเศษยั่งยืนอยู่ในความสัมพันธ์ นั่นเป็นเพราะคู่สามีภรรยาทำให้เกิดขึ้น มิได้เกิดขึ้นอย่างลี้ลับเพราะพลังวิเศษบางอย่าง

พูดตรงๆ ก็คือต้องใช้ความพยายาม เพื่อให้สัมพันธภาพไปตลอดรอดฝั่ง ทั้งสองฝ่ายต้องเอามนตร์วิเศษมาใช้ประคองความรัก แม้ข้าพเจ้าจะพูดไปแล้วว่าไม่เชื่อเรื่องเนื้อคู่เพียงคนเดียวสำหรับคนใดก็ตาม แต่ข้าพเจ้ารู้ว่า เมื่อใดที่ท่านให้คำมั่นสัญญาในการแต่งงาน คู่ครองของท่านจะเป็นเนื้อคู่ของท่าน และเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่ท่านต้องพยายามทุกวันให้ยังคงเป็นเช่นนั้น เมื่อใดที่ท่านให้คำมั่นสัญญาไปแล้ว การค้นหาเนื้อคู่ก็จบลง ความคิดและการกระทำของเราเปลี่ยนจากการ มองหา มาเป็น การสร้าง

แล้วผู้ที่หมดหวังในเรื่องการหาคู่นิรันดร์เล่า ประการแรก อย่าล้มเลิกความตั้งใจ ไปกิจกรรมต่างๆ พบปะผู้คน และทำสุดความสามารถ ข้าพเจ้ารู้ว่าการออกเดทอาจเป็นเรื่องยาก การถูกปฏิเสธเป็นเรื่องเจ็บปวดที่สุดเรื่องหนึ่งที่เราเจอได้ เชื่อข้าพเจ้าเถิด ข้าพเจ้ารู้ว่าเป็นอย่างไร ข้าพเจ้าหลงรักแฮร์เรียตมานานก่อนที่เธอจะหันมารักข้าพเจ้าเสียอีก

แต่เรื่องนี้ไม่ได้ขัดขวางข้าพเจ้า—ไม่เลย ข้าพเจ้าหาทางไปอยู่ในที่เดียวกันกับเธอ เมื่อข้าพเจ้าส่งผ่านศีลระลึกที่โบสถ์ ข้าพเจ้าจัดการให้ได้ส่งผ่านให้ครอบครัวเธอ ข้าพเจ้าทำสุดความสามารถเพื่อให้เธอประทับใจ แต่คิดว่าเธอมองข้าพเจ้าไม่ค่อยโตนิดหน่อย เธอเพียงแต่ไม่ได้รู้สึกถึงมนตร์วิเศษ ข้าพเจ้าหมดหวังที่จะทำให้เธอเชื่อว่าข้าพเจ้าเป็นอย่างอื่นได้มากกว่าเพื่อนคนหนึ่ง

ข้าพเจ้าจึงหนีไปประจำการกองทัพอากาศ แล้วเดินทางไกลครึ่งค่อนโลกเพื่อฝึกเป็นนักบินในสหรัฐ จนกระทั่งข้าพเจ้ากลับไปเยอรมนีหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกเป็นนักบินรบ—หลายปีนับตั้งแต่พบเธอครั้งแรก—หญิงสาวงดงามคนนี้ถึงมองข้าพเจ้าและกล่าวประโยควิเศษที่ข้าพเจ้าอยากได้ยินมานานว่า “คุณเป็นผู้ใหญ่ขึ้นนะ ตั้งแต่คราวที่แล้วที่ฉันเจอคุณ”

ข้าพเจ้าจึงปฏิบัติการอย่างรวดเร็วหลังจากนั้น ภายในไม่กี่เดือนข้าพเจ้าก็ได้แต่งงานกับผู้หญิงที่ข้าพเจ้ารักมานานแสนนาน

ดังนั้น พี่น้องทั้งหลาย อย่าล้มเลิกความตั้งใจเพียงเพราะท่านถูกปฏิเสธครั้งสองครั้ง—หรือสามสี่ครั้งหรือเป็นร้อยๆ ครั้ง—อย่าหมดหวัง พี่น้องชายทั้งหลาย เคล็ดลับในการหาหญิงสาวในฝันของท่านคือทำความรู้จักหญิงสาวหลายๆ คน แล้วเมื่อใดที่ท่านตกหลุมรักและรู้สึกว่าใช่ จงขอเธอแต่งงาน หากเธอปฏิเสธ จงค้นหาต่อไปและสวดอ้อนวอนจนกว่าท่านจะไปถึงแท่นพระวิหารกับหญิงสาวคนนั้นในที่สุด ขอเพียงอย่ายอมแพ้

พี่น้องสตรีทั้งหลาย จงอ่อนโยน ไม่เป็นไรถ้าท่านจะปฏิเสธคำขอออกเดทหรือคำขอแต่งงาน แต่โปรดกระทำอย่างนุ่มนวล และพี่น้องชายทั้งหลาย จงเริ่มขอได้แล้ว! มีหญิงสาวของเรามากมายเหลือเกินที่ยังไม่เคยออกเดท อย่าคิดว่าผู้หญิงคนนั้นไม่มีทางไปเดทกับคุณแน่ บางครั้งพวกเธอกำลังสงสัยว่าทำไมจึงไม่มีใครชวนเธอ เพียงแต่ขอและเตรียมเดินหน้าต่อไปถ้าคำตอบคือไม่ 

ความนิยมอย่างหนึ่งที่เราเห็นในพื้นที่บางส่วนของโลกคือคนหนุ่มสาวของเราเพียงแต่ “เที่ยวกับเพื่อน” เป็นกลุ่มใหญ่แทนที่จะออกเดท ขณะที่ไม่ใช่เรื่องผิดที่จะรวมกลุ่มกับคนวัยเดียวกันบ่อยๆ แต่ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าท่านจะได้รู้จักกันจริงๆ หรือไม่เมื่ออยู่กันเป็นกลุ่มตลอดเวลา สิ่งหนึ่งที่ท่านต้องเรียนรู้คือวิธีพูดคุยกับเพศตรงข้าม วิธีเรียนรู้ที่ดีคือการอยู่ตามลำพังกับใครสักคน—พูดคุยแบบไม่ปิดกั้นตนเองก็ว่าได้

การออกเดทไม่ต้อง—และในกรณีส่วนใหญ่ไม่ควร—มีค่าใช้จ่ายสูงและวางแผนเยอะเกินไป เมื่อข้าพเจ้ากับภรรยาย้ายจากเยอรมนีมาซอลท์เลคซิตี้ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราแปลกใจที่สุดคือกระบวนการที่ซับซ้อนและตึงเครียดซึ่งคนหนุ่มสาวสร้างขึ้นในการขอเดทและการตอบรับ 

ทำตัวตามสบาย หาวิธีง่ายๆ ในการอยู่ด้วยกัน วิธีหนึ่งที่ข้าพเจ้าชอบใช้สมัยหนุ่มเมื่อหาคนเดทด้วยคือการเดินไปส่งหญิงสาวที่บ้านหลังเลิกการประชุมของศาสนจักร จงจำไว้ว่าเป้าหมายไม่ใช่การมีผู้ชมวิดีโอการออกเดทของท่านบนยูทูปหนึ่งล้านครั้ง เป้าหมายคือการทำความรู้จักคนคนหนึ่งและเรียนรู้วิธีพัฒนาความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับเพศตรงข้าม

ในบรรดาพวกท่านมีสมาชิกหนุ่มสาวที่สวยงามของศาสนจักรที่อาจไม่ได้แต่งงาน แม้ว่าคนเหล่านั้นจะมีค่าควรในทุกๆ ด้าน แต่อาจไม่พบคนที่จะผนึกด้วยในพระวิหารของพระเจ้าในชีวิตนี้ ผู้ไม่เคยประสบความสิ้นหวังนี้จะไม่มีทางเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความเปล่าเปลี่ยวและความเจ็บปวดที่คนเหล่านั้นรู้สึก ข้าพเจ้ารู้จักสตรีหลายคนที่ปรารถนาจะเป็นภรรยาและมารดามากกว่าสิ่งอื่นใด พวกเธอไม่สามารถเข้าใจได้ว่าเหตุใดคำสวดอ้อนวอนของพวกเธอจึงไม่ได้รับคำตอบ และยังมีชายโสดหลายท่านที่ต้องอยู่ตัวคนเดียวไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม

ก่อนอื่น ข้าพเจ้าขอบอกท่านว่าพระบิดาในสวรรค์ทรงได้ยินคำสวดอ้อนวอนของท่าน พระองค์ทรงทราบความปรารถนาของใจท่าน ข้าพเจ้าบอกท่านไม่ได้ว่าเหตุใดคำสวดอ้อนวอนของคนหนึ่งจึงได้รับคำตอบแบบหนึ่ง ขณะที่อีกคนได้รับคำตอบต่างออกไป แต่ข้าพเจ้าบอกท่านได้ว่า ความปรารถนาที่ชอบธรรมของใจท่านจะเกิดสัมฤทธิผล

บางครั้ง อาจเป็นเรื่องยากที่จะมองเห็นสิ่งต่างๆ บนเส้นทางภายหน้าเกิดขึ้นต่อหน้าเราทันที เราใจร้อนและไม่อยากรอสัมฤทธิผลในอนาคตของความปรารถนาอันสูงสุดของเรา ช่วงเวลาสั้นๆ ในชีวิตนี้เทียบไม่ได้เลยกับนิรันดร หากเราเพียงสามารถมีความหวัง ใช้ศรัทธา และอดทนอย่างมีความสุขจนกว่าชีวิตจะหาไม่—ข้าพเจ้าพูดว่าอดทน อย่างมีความสุขจนกว่าชีวิตจะหาไม่—ในชีวิตนี้ ในอนาคตบนสวรรค์อันยิ่งใหญ่นั้น เราจะสมหวังในความปรารถนาที่ชอบธรรมของใจเราและอื่นๆ อีกมากมายจนเราแทบจะเข้าใจไม่ได้ในตอนนี้

ในขณะเดียวกัน อย่ารอให้คนอื่นมาทำให้ชีวิตท่านบริบูรณ์ หยุดสงสัยตนเองและคิดว่าตนเองบกพร่องอะไร แต่จงพยายามบรรลุศักยภาพของท่านในฐานะบุตรธิดาของพระผู้เป็นเจ้า แสวงหาการเรียนรู้ ทำงานอาชีพที่มีความหมาย และพยายามบรรลุเป้าหมายในการรับใช้ผู้อื่น ใช้เวลาของท่าน พรสวรรค์ของท่าน และทรัพยากรของท่านในการพัฒนาตนเองและเป็นพรให้แก่คนรอบข้าง ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมมีครอบครัวของท่าน จงมุ่งมั่นทำงานในวอร์ดหรือสาขาของท่านและพยายามขยายการเรียก ไม่ว่าการเรียกนั้นคืออะไรก็ตาม

จุดประสงค์สำคัญของการดำรงอยู่ในชีวิตนี้คือการเรียนรู้ที่จะรักพระบิดาบนสวรรค์อย่างสุดใจและรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง หากเราทำสิ่งนี้อย่างสุดพลัง สุดความคิด และสุดพละกำลัง จุดหมายปลายทางนิรันดร์ของเราจะรุ่งโรจน์และยิ่งใหญ่เกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ จงซื่อสัตย์ และทุกอย่างจะดำเนินไปด้วยดี นั่นคือคำสัญญานิรันดร์ที่พระองค์ประทานแก่ผู้ที่รักและเฉลิมพระเกียรติพระองค์ทุกคน

ฉันจะรักษาความซื่อสัตย์ได้หรือ



คำถามที่สามที่คนหนุ่มสาวมีคือ “ฉันจะรักษาความซื่อสัตย์ได้หรือ” มีหลายคนที่สงสัยในพระผู้เป็นเจ้าหรือศาสนจักร คนอื่นๆ ยอมต่อการล่อลวงที่ล่อพวกเขาออกจากความปลอดภัยของทางตรงและแคบในการเป็นสานุศิษย์

สมัยข้าพเจ้าเป็นนักบิน ข้าพเจ้ามักจะเจอปรากฏการณ์ดินฟ้าอากาศที่น่าสนใจขณะบินระหว่างทวีปยุโรปกับแอฟริกา ปรากฏการณ์นั้นเรียกว่าเขตลมค้าพัดเข้าหากัน—กลุ่มพายุฝนฟ้าคะนองที่เคลื่อนตัวไปทางเหนือและใต้ผ่านเส้นศูนย์สูตร ทำให้ขอบฟ้าเต็มไปด้วยแนวเมฆลูกคลื่นที่อันตราย

ข้าพเจ้ามักจะมองเมฆเหล่านี้ด้วยความประทับใจกับความสวยงามและความยิ่งใหญ่ของมัน เมฆเหล่านั้นก่อตัวขึ้นเป็นรูปร่างดำทะมึนขนาดใหญ่ ภายในกลุ่มเมฆมีฟ้าแลบเป็นประกายโชติช่วงจากฟากหนึ่งไปยังอีกฟากหนึ่งในลักษณะไฟลุกโชนที่บรรยายไม่ได้ ช่างเป็นภาพที่สวยงามและน่าหลงใหลอะไรเช่นนี้!

แต่ท่านคิดว่านักบินทำอย่างไรเมื่อเข้าใกล้พายุเหล่านี้ พวกเขาหลีกเลี่ยงมัน—ไม่ว่าสิ่งที่เห็นจะสวยงามและดึงดูดเพียงใด เมื่อระดับความชื้นสูงขึ้นในก้อนเมฆ เมฆเริ่มกลายเป็นน้ำแข็ง เกาะตัวเป็นลูกเห็บขนาดเท่าลูกฟุตบอลที่สามารถทะลุโลหะและทำให้เครื่องบินพังได้ ความปั่นป่วนที่รุนแรงและกระแสไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาสามารถทำลายเครื่องบินกับระบบได้

หลักการเดียวกันนี้เป็นจริงมิใช่หรือเมื่อท่านเห็นสิ่งที่อาจเป็นอันตรายทางวิญญาณ การล่อลวงจะไม่เป็นการล่อลวงหากมองดูไม่ดึงดูด ไม่น่าหลงใหล หรือไม่น่าสนุก แต่เช่นเดียวกับนักบินที่เข้าใกล้พายุ ท่านต้องเรียนรู้ที่จะหลีกเลี่ยงการล่อลวง ไม่ว่าการล่อลวงนั้นจะดูสวยงามหรือดึงดูดใจเพียงใด 

เพราะพระบิดาบนสวรรค์ทรงรักลูกๆ ของพระองค์ จึงประทานพระบัญญัติเพื่อกันเราให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัยจากพายุอันตรายเหล่านั้น พระองค์มิได้ทรงบังคับลูกคนใดให้เดินในทางของพระองค์ ทรงยอมและคาดหวังให้ท่านเลือกเพื่อตนเอง แต่จงรู้ว่าการเลือกบางอย่างนำไปสู่หายนะ ดังนั้นจงเลือกให้ถูกต้อง

ข้าพเจ้าเป็นพยานเพิ่มเติมจากคำเตือนมากมายที่ต่อต้านปัญหาร้ายแรงเรื่องสื่อลามก จงหลีกเลี่ยงสิ่งนี้ ออกห่างจากสิ่งนี้ คำพูดเดียวกันที่เราใช้อบรมนักบินเมื่อเจอพายุฝนฟ้าคะนองที่ข้าพเจ้าจะใช้พูดกับท่านเกี่ยวกับสื่อลามก นั่นคือ “หลีกเลี่ยง หลีกเลี่ยง หลีกเลี่ยง!”

อย่าคิดว่าท่านจะยื่นจมูกเครื่องบินเข้าไปในพายุได้สักนิด—อย่าล้อเล่นกับสื่อลามก จงจำไว้ว่าสิ่งที่น่ารังเกียจที่สุดและอันตรายที่สุดมักจะดูน่าดึงดูดในตอนแรก หลีกให้ไกลจากสิ่งเหล่านั้นที่จะคุกคามท่านได้

เป็นความจริงหรือไม่


เรื่องต่อไป แล้วข้อสงสัยกับคำถามเล่า ท่านค้นพบว่าพระกิตติคุณเป็นความจริงได้อย่างไร เราสงสัยเกี่ยวกับศาสนจักรหรือหลักคำสอนได้หรือไม่ เพื่อนหนุ่มสาวที่รักของข้าพเจ้า เราเป็นผู้คนที่ชอบถามคำถาม เพราะเรารู้ว่าการถามนำไปสู่ความจริง นี่คือวิธีที่ศาสนจักรเริ่มต้น—จากเด็กหนุ่มผู้มีคำถาม อันที่จริง ข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่าคนคนหนึ่งจะค้นพบความจริงได้อย่างไรโดยไม่ถามคำถาม ในพระคัมภีร์ ท่านแทบจะไม่พบการเปิดเผยที่ไม่ได้มาจากการตอบคำถาม เมื่อใดก็ตามที่เกิดคำถามและโจเซฟ สมิธไม่แน่ใจในคำตอบ ท่านถามพระเจ้า และผลที่ได้คือการเปิดเผยอันยอดเยี่ยมในหลักคำสอนและพันธสัญญา บ่อยครั้งความรู้ที่โจเซฟได้รับขยายกว้างออกไปเกินกว่าคำถามที่ท่านถาม นั่นเป็นเพราะว่าพระเจ้าไม่เพียงสามารถตอบคำถามของเรา แต่ที่สำคัญกว่านั้น พระองค์สามารถประทานคำตอบแก่คำถามที่เราควรถามด้วย ขอให้เราฟังคำตอบเหล่านั้น

งานเผยแผ่ของศาสนจักรสร้างอยู่บนพื้นฐานของผู้สนใจที่ซื่อสัตย์ผู้ถามคำถามด้วยความจริงใจ การถามเป็นจุดกำเนิดของประจักษ์พยาน 


บางคนอาจรู้สึกอายหรือไม่สมควรเพราะกำลังค้นหาคำถามเกี่ยวกับพระกิตติคุณ แต่พวกเขาไม่จำเป็นต้องรู้สึกเช่นนั้น การถามคำถามมิได้ส่อถึงความอ่อนแอ แต่เป็นเครื่องแสดงออกถึงการเติบโต



พระผู้เป็นเจ้าทรงบัญชาให้เราแสวงหาคำตอบให้กับคำถามของเรา (ดู ยากอบ 1:5–6) และถามเฉพาะในสิ่งที่เราแสวงหา “ด้วยใจจริง, ด้วยเจตนาแท้จริง, โดยมีศรัทธาในพระคริสต์” (โมโรไน 10:4) เมื่อเราทำเช่นนั้น ความจริงของทุกสิ่งจะแสดงแก่เราได้โดย “โดยอำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์” (โมโรไน 10:5)

อย่ากลัว จงถามคำถาม จงอยากรู้อยากเห็น แต่อย่าคลางแคลงใจ! จงยึดมั่นอยู่เสมอในศรัทธาและความสว่างที่ท่านได้รับมา เพราะเราเห็นไม่ชัดในความเป็นมรรตัย ไม่ใช่ทุกอย่างจะเข้าใจได้ในตอนนี้ อันที่จริง ข้าพเจ้าน่าจะคิดว่าหากทุกเรื่องเข้าใจได้ในตอนนี้ ก็แสดงว่าสิ่งนั้นถูกสร้างขึ้นจากความคิดมนุษย์ทั้งสิ้น จงจำที่พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า

“เพราะความคิดของเราไม่เป็นความคิดของเจ้า ทั้งทางของเจ้าไม่เป็นวิถีของเรา …

“เพราะฟ้าสวรรค์สูงกว่าแผ่นดินโลกฉันใด วิถีของเราสูงกว่าทางของเจ้า และความคิดของเราก็สูงกว่าความคิดของเจ้าฉันนั้น” (อิสยาห์ 55:8–9)

แม้กระนั้น ท่านรู้ว่าจุดประสงค์หนึ่งของความเป็นมรรตัยคือการเป็นเหมือนพระบิดาบนสวรรค์ของท่านมากขึ้น ทั้งในความคิดและการกระทำของท่าน ขอให้มองจากมุมมองนี้ว่า การค้นหาคำตอบให้กับคำถามของท่านสามารถนำท่านเข้าใกล้พระผู้เป็นเจ้า เสริมสร้างประจักษ์พยานของท่านแทนที่จะสั่นคลอนประจักษ์พยานนั้น เป็นความจริงที่ว่า “ศรัทธาไม่ใช่ … ความรู้อันสมบูรณ์” (แอลมา 32:21) แต่เมื่อท่านใช้ศรัทธา ประยุกต์ใช้หลักธรรมพระกิตติคุณทุกวันกับทุกสถานการณ์ ท่านจะชิมรสผลของพระกิตติคุณอันหอมหวาน และโดยผลนี้ท่านจะรู้จักความจริงของพระกิตติคุณ (ดู มัทธิว 7:16–20; ยอห์น 7:17; แอลมา 32:41–43)


ท่านเป็นนิรันดร์


มักจะมีเสียงต่างๆ บอกท่านว่าท่านช่างโง่เขลาที่เชื่อว่าตนเองเป็นหงส์ ยืนกรานว่าท่านเป็นลูกเป็ดขี้เหร่ และท่านจะคาดหวังเป็นอย่างอื่นไม่ได้

แต่ท่านรู้ดีกว่านั้น เพราะพระคำของพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตาได้รับการเปิดเผย ท่านจึงเห็นเงาสะท้อนที่แท้จริงของท่านในน้ำ และรู้สึกถึงรัศมีภาพนิรันดร์ของวิญญาณอันสูงส่งภายในท่าน เพื่อนหนุ่มสาวที่รักของข้าพเจ้าทั่วโลก ท่านมิใช่สัตภาวะธรรมดา ท่านสวยงามและเป็นนิรันดร์

ไม่ว่าสภาวการณ์หรือการทดลองในชีวิตท่านเป็นอย่างไร ข้าพเจ้าขอให้ท่านจดจำว่าท่านคือใคร ท่านมาจากไหน และท่านจะไปที่ใด—เพราะคำตอบของคำถามเหล่านี้จะให้ความมั่นใจและแนวทางสำหรับชีวิตท่าน

พระบิดาบนสวรรค์ของท่านทรงพระชนม์ พระองค์ทรงรู้จักท่าน พระองค์ตรัสกับท่านในยุคสุดท้ายนี้ผ่านศาสดาพยากรณ์และอัครสาวก ประธานโธมัส เอส. มอนสันเป็นศาสดาพยากรณ์ของพระเจ้าบนแผ่นดินโลกในสมัยของเรา ศาสนจักรนี้กำกับดูแลโดยพระผู้ช่วยให้รอดพระเยซูคริสต์ ข้าพเจ้ารู้สิ่งนี้ พระองค์ทรงเป็นพระประมุขของศาสนจักรนี้

วันนี้ข้าพเจ้าอาจพูดกับท่านด้วยสำเนียงเยอรมัน—และมีข้อบกพร่อง—แต่ข้าพเจ้าสัญญาว่าถ้อยคำที่ท่านสัมผัสได้ในใจ ความคิด และจิตวิญญาณของท่านล้วนมาสู่ท่านโดยโวหาร ความบริสุทธิ์ และอำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ และโดยอำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ท่านจะสามารถรู้ความจริงของทุกเรื่อง

พี่น้องทั้งหลาย—เพื่อนที่รักของข้าพเจ้า—ข้าพเจ้ารักท่าน และรักท่านสุดหัวใจ ข้าพเจ้าขอบคุณท่าน ขอบคุณความดีของท่าน ในฐานะอัครสาวกของพระเจ้าพระเยซูคริสต์ พระผู้ช่วยให้รอดของเรา ข้าพเจ้าอวยพรท่านโดยบุคคลและโดยรวมที่ท่านจะเรียนรู้ว่าแท้จริงแล้วท่านคือใคร ท่านต้องทำสิ่งใด และต้องเป็นเช่นไรเพื่อจะมีชีวิตที่มีความสุขและบริบูรณ์

ข้าพเจ้าสวดอ้อนวอนและขออวยพรให้ยามที่ท่านมองเงาสะท้อนของตนเอง ท่านจะสามารถมองข้ามความบกพร่องและความสงสัยในตนเอง และรับรู้ว่าแท้จริงแล้วท่านคือบุตรธิดาผู้ล้ำเลิศของพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ ในพระนามอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูคริสต์ เอเมน

© 2009 โดย Intellectual Reserve, Inc. สงวนสิทธิ์ทุกประการ อนุมัติภาษาอังกฤษ: 10/08 อนุมัติการแปล: 10/08 แปลจาก The Reflection in the Water.Thai PD50013492 425

Notes


1. William Shakespeare, Hamlet, ed. W. J. Craig, Oxford Shakespeare (1924), act 3, scene 1, line 56.










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น