10:02

อิรักฝังศพ “เคมิคอล อาลี ใกล้หลมฝังศพ “ซัดดัม ฮุสเซน

   
เคมิคอล อาลี มือขวาของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ของอิรัก ที่มีส่วนในการสังหารหมู่ชาวเคิร์ดด้วยการรมแก๊สพิษถึง 5,000 คน ถูกประหารชีวิตแล้ว เมื่อวานนี้
เคมิคอล อาลี หรือ อาลี ฮัสซัน อัล-มาจิด ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอไปเมื่อวานนี้ หลังจากถูกตัดสินประหารชีวิตถึง 4 ข้อหาด้วยกัน เคมิคอล อาลี ขึ้นชื่อในเรื่องของการปราบปรามกวาดล้างกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ด้วยความโหดเหี้ยม ซึ่งชาวอิรักในสมัยนั้นกลัวเขาพอๆกับซัดดัมเลยทีเดียว

เคมิคอล อาลี ถูกจับกุมเมื่อเดือนสิงหาคม 2003 หลังจากที่สหรัฐฯส่งกองทัพบุกโค่นอำนาจซัดดัม ฮุสเซนได้เพียง 5 เดือน 

เคมิคอล อาลี ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอครั้งแรก เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2007 จากข้อหาใช้กำลังทหารกวาดล้างชนกลุ่มน้อยชาวเคิร์ด ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง สิงหาคม 1988 จากนั้นเขาก็ถูกตัดสินประหารชีวิตครั้งที่สองในเดือนธันวาคม 2008 จากข้อหามีส่วนในการกวาดล้างมุสลิมชีอะห์หลังสงครามอ่าวเปอร์เซีย ปี 1991 และต้องโทษประหารชีวิตครั้งที่ 3 ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว จากข้อหามีส่วนในการสังหารและขับไล่มุสลิมชีอะห์ ในปี 1999

ส่วนโทษประหารชีวิตครั้งที่ 4 มีขึ้นเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ จากข้อหาอยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่ชาวเคิร์ด 5,000 คน ด้วยการรมแก๊สพิษที่หมู่บ้านฮาลับจา

และขณะที่อิรักประกาศการประหารชีวิตเคมิคอล อาลี ก็เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายขึ้นในกรุงแบกแดด 3 ครั้งซ้อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 คน บาดเจ็บ 80 คน คาดว่าตัวเลบผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น