10:18

โซเชียลเน็ตเวิร์คสำหรับเด็กและเยาวชน


โซเชียลเน็ตเวิร์คสำหรับเด็กและเยาวชน @moui S' Tech S' Magazine Issue 55  March 2011


ทุกวันนี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคงแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักเฟสบุ๊ก (http://www.facebook.com) กันแล้ว เฟสบุ๊กเป็นเว็บโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ ในภาษาไทยที่มีการเรียกว่า เว็บเครือข่ายสังคม ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก ด้วยสถิติที่มีผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคน และผู้ใช้มากกว่าครึ่งหนึ่งเข้าสู่ระบบของเฟสบุ๊กทุกวัน



 ด้วยจำนวนของประชาชนชาวเฟสบุ๊กมากขนาดนี้ ดังที่เคยเขียนไปหลายต่อหลายหนว่า ในสังคมออนไลน์ใดที่มีผู้ใช้ล้นหลาม ก็จะกลายเป็นแหล่งที่ผู้ร้ายพยายามจะเข้ามาประกอบอาชญากรรมไปด้วย แต่ไม่ใช่เพียงแค่ผู้ร้ายที่เข้ามาใช้งานเว็บแนวเครือข่ายสังคมเพื่อประกอบการร้าย คนใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไป ก็ใช้เฟสบุ๊กในการกลั่นแกล้ง หรือปลอมตัว จะเพื่อความสนุก หรือจะแก้แค้น ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นไปด้วย

ในความกังวลทั้งหลาย ก็กลับมาสู่เด็กหรือเยาวชน ผู้ถูกถือว่าเป็นบุคคลที่อ่อนด้อยขาดประสบการณ์ ผู้ที่มักจะกลายเป็นเหยื่อของผู้ประสงค์ร้ายเหล่านี้ ทำให้มีเสียงเรียกร้องจากพ่อแม่ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ ขอให้ภาครัฐจัดการเซ็นเซอร์เว็บเครือข่ายสังคม บ้างถึงกับสั่งห้ามใช้งานเว็บเครือข่ายสังคม (ดังที่เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศ) เพราะมองว่า เว็บลักษณะนี้มีข้อเสียมากกว่าข้อดี

แต่ในความเป็นจริงนั้น การเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเทคโนโยลีมีความสำคัญกว่าการจัดการปิดกั้น หรือห้ามใช้ เพราะจะยิ่งทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้ เมื่อไม่รู้ก็จะยิ่งป้องกันตัวไม่เป็น เมื่อป้องกันตัวไม่เป็น ก็จะหาทางออกไม่ได้ ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งในที่สุดแล้ว จะส่งผลร้ายต่อตัวผู้ใช้มากกว่า

ฉะนั้น วิธีการที่จะช่วยให้ผู้ที่อ่อนประสบการณ์ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชน) จะได้เรียนรู้วิธีการใช้งาน และการดำรงชีวิตในสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พ่อแม่ผู้ปกครอง ก็จำเป็นต้องดูแลบุตรหลานใกล้ชิด หรืออย่างน้อยที่สุด ก็จะต้องหาแหล่งออนไลน์ที่มีสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับผู้ที่อ่อนประสบการณ์ได้ฝึกปรือการใช้ชีวิตก่อนออกไปสู่สังคมของผู้ใหญ่ ที่อยู่หลังจอคอมพิวเตอร์

มาวันนี้ จึงอยากขอแนะนำเว็บสำหรับเด็กและเยาวชนเว็บหนึ่ง เป็นเว็บเครือข่ายสังคมสำหรับเด็กที่ชื่อว่า ทูเก็ตเตอร์วิลล์ (Togetherville - http://togetherville.com)
  

เว็บนี้ถูกออกแบบมาสำหรับเด็กกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี (ข้อมูลจาก About Us ในเว็บ) สำหรับเด็กฝรั่ง แต่สำหรับเด็กในสังคมไทยนั้น น่าจะอายุเลยไปจนถึง 18 ปีก็ว่าได้ เว็บจะให้บริการลักษณะเดียวกับเว็บเฟสบุ๊ก คือ มีเกมให้เล่น สามารถโหลดวีดิโอเพื่อให้เพื่อนๆ ดูได้ สามารถเพิ่มเพื่อนในกลุ่ม ส่งของขวัญกันผ่านระบบ การส่งข้อความไปยังกล่องจดหมายส่วนตัว และอื่นๆ อีกมาก

 

(เกมส์สำหรับเด็กบน Togetherville)


(กิจกรรมสำหรับเด็กทำงานศิลป์บนเว็บ)

 

(วีดิโอที่แชร์กันบนเว็บ Togetherville)  

การใช้งาน Togetherville นั้น พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องเป็นผู้สมัครให้เด็กใช้งาน ผ่านระบบล็อกอินของเฟสบุ๊กของพ่อแม่ แม้ว่าการใช้งาน Togetherville นั้นไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เมื่อพ่อแม่สมัครใช้งานนั้น เว็บ Togetherville จะให้พ่อแม่กรอกเลขบัตรเครดิตจำนวน 1 เซนต์ (หรือประมาณ 30 สตางค์) เพื่อเป็นการกลั่นกรองผู้ใช้บริการ (พ่อแม่และลูก) ว่ามีตัวตนจริง

เว็บ Togetherville จะมีการตรวจสอบวีดิโอทุกคลิปที่มีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ ให้เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน นอกจากนี้ ทีมงานของเว็บมีการตรวจสอบข้อความที่ส่งคุยแชทกัน หรือ ควิป (quip) ผ่านระบบ เพื่อเป็นการป้องกันอาชญากรเข้ามาหลอกลวงเด็ก และป้องกันปัญหาของ Cyberbullying หรือ อันธพาลออนไลน์ด้วย

จะเห็นได้ว่า เว็บไซต์นี้มีการกลั่นกรองตรวจสอบเนื้อหาที่เผยแพร่ และข้อมูลที่ใช้งานผ่านระบบให้เหมาะสมกับวัยของเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นการช่วยพ่อแม่ลดภาระความกังวลในการใช้งานผ่านเว็บเครือข่ายสังคมของเด็กและเยาวชนไปได้ แม้ว่าอาจดูเหมือนมีการละเมิดสิทธิ์การใช้งานของเด็ก แต่หากพิจารณาให้ลึกซึ้งจะเห็นว่า เด็กและเยาวชนยังจำเป็นต้องได้รับการปกป้องจึงต้องมีการตรวจสอบอย่างระมัดระวัง เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้น เติบโตขึ้นมาได้อย่างรู้เท่าทันเทคโนโลยีได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีเว็บไซต์หรือระบบหรือโปรแกรมเพื่อให้เด็กและเยาวชนใช้งานได้อย่างปลอดภัย ก็ยังคงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ผู้ปกครองอยู่ดี ที่จะต้องคอยระวังภัยให้ลูกหลาน ไม่ใช่ผลักให้เป็นหน้าที่ของรัฐ หรือของผู้ประกอบการแต่เพียงอย่างเดียว การสร้างสังคมที่ดีมันต้องเกิดจากคนทุกฝ่าย ไม่มีเทคโนโลยีชั้นสูงใดจะสามารถสร้างความอบอุ่นด้วยความรักและประสงค์ดีมากไปว่าระบบเล็กๆ ที่เรียกว่า “ครอบครัว” อีกแล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น