10:04

เผยเคล็ดลับ 12 เหตุผลบอกเพื่อนว่าอยากเลิกบุหรี่


ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติร่วมรณรงค์การงดสูบบุหรี่เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก น.พ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ตนขอฝากเคล็ดลับในการเลิกบุหรี่แบบที่ต้องให้เหตุผลกับเพื่อน 12 ข้อคือ

1.ลูกห้าม บ้านไหนที่มีลูกเป็นศูนย์รวมใจแล้วลูกก็จะเหมือนหัวแก้วหัวแหวน ฉะนั้นคำพูดที่ว่าลูกห้ามสูบเพื่อนย่อมเข้าใจดี


2.ลูกเป็นภูมิแพ้หรือคนที่รักเป็นภูมิแพ้ เพราะผู้ร้ายก่อภูมิแพ้ตัวจริงนั้นไม่ใช่ฝุ่นละอองอย่างเดียวแต่เกี่ยวกับบ้านไหนมี “คนสูบบุหรี่” ยิ่งที่ที่มีพรมปูอยู่ด้วยยิ่งแล้วจะเก็บละอองควันบุหรี่ได้อย่างมหาศาลทีเดียว ไม่ใช่แค่ควันบุหรี่มือ 1มือ 2อย่างเดิมเดี๋ยวนี้มีควันบุหรี่ “มือ 3” ที่ติดอยู่ตามผนัง,พรมและม่านด้วย


3.หมอห้าม คำว่าหมอห้ามช่วยได้บ้างในกรณีที่มีเพื่อนเข้าใจเหตุผลดีๆ บางทีถ้าจำเป็นอาจต้องขอใบรับรองแพทย์จากคุณหมอระบุว่าไม่ควรสูบบุหรี่ติดตัวไว้ด้วย เพราะถ้าเพื่อนรักเราจริงก็ไม่ควรคะยั้นคะยอให้สูบต่อผิดสัญญากับหมอ ที่สำคัญขอให้ตอบปฏิเสธไปอย่างมั่นใจว่าเราเชื่อในสิ่งที่คุณหมอบอกว่าถูกแล้ว


4.โรคกำเริบ สูบมากเดี๋ยวโรคเก่ากำเริบ เช่นโรคหัวใจ,ความดันโลหิตสูงขึ้น,ปวดมึนศีรษะ,คออักเสบ,หยุดหายใจขณะหลับ ท่านที่มีเพื่อนเป็นโรคเก่ามากมายอย่างนี้บอกเพื่อนไปว่าถ้ารักกันจริงขออย่าชวนสูบเลย นั่งกินข้าวคุยกันเฉยๆดีกว่า


5.ปากเหม็น สูบบุหรี่แล้วปากเหม็นจัดกลิ่นควันบุหรี่และกลิ่นจากเคมีต่างๆในยาสูบนั้นจะรวมกันกับน้ำลายในปากทำให้เกิดกลิ่นเหม็น


6.ฟันไม่ดี ฟันผุ ฟันเปลี่ยนสี เรื่องเหงือกกับฟันเป็นเรื่องใหญ่ใกล้ตัวบุหรี่ เพราะที่ใกล้กับควันบุหรี่ที่สุดอยู่กับฟันนี่เอง การสูบมากก็เป็นการ “ป้ายสี” ให้แก่ฟันเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังทำให้ฟันผุง่าย กลายเป็นโรคแผลในปากเรื้อรังถึงขั้นมะเร็งช่องปากได้


7.เหนื่อยง่าย บอกไปว่าหมู่นี้เหนื่อยบ่อย ไม่ใช่ข้ออ้างแต่เพราะบุหรี่เพิ่มภาระงานให้ปอดมากขึ้น ยิ่งสูบหนักก็ยิ่งหอบหนัก จะไปกลายเป็นอาการของถุงลมโป่งพองตอนมีอายุ งดสูบดุกันเอาไว้ตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่า


8.กินข้าวไม่อร่อย งานกร่อยเมื่อใช้ลิ้น เกิดมาจาก “ดอกลิ้นเสื่อม(Taste bud disorder)” งานวิจัยนี้มีสดๆใหม่ๆจากกรีซกล่าวว่าจำนวนดอกลิ้นรับรสไม่เปลี่ยนแต่มันกลับแบนราบลงจึงทำให้การรับรสผิดปกติ ท่านที่สูบบุหรี่นานจึงเป็นการทำร้ายอรรถรสแห่งชีวิตไป


9.เปลืองเงิน ด้วยบุหรี่ซองหนึ่งก็ไม่ใช่ถูกๆซื้อข้าวกินได้อิ่มเป็นมื้อ ลองถือสมุดบัญชีบวกเลขดูจะรู้ว่าเดือนหนึ่งเสียค่าบุหรี่มากมาย พอคูณให้เป็นปีอีกบางทีเป็นค่าผ่อนรถได้เลย


10.ต้องซักเสื้อเอง กลิ่นและควันบุหรี่ติดเสื้อผ้าคนซักเสื้อจะรับบทหนัก


11.ที่บ้านมีเด็ก,ผู้สูงอายุหรือสตรีมีครรภ์ เพราะควันบุหรี่นี้ไม่เข้าใครออกใคร สูบลงปอดเราแล้วก็เอาไปเผยแพร่ให้กับสมาชิกที่ “ไว” ต่อสารพิษในควันบุหรี่ได้ ขอให้บอกผ่านกลุ่มสังคมที่ชวนกันสูบบุหรี่ไว้เลยว่าถ้าไม่อยากรับของแถมมาแจกทางบ้านด้วย ช่วยกันมีความรับผิดชอบต่อปอดบริสุทธิ์รอบข้างบ้างก็ดี สุดท้ายคือ


12.ต้องเดินทางบ่อย โดยเฉพาะโดยเครื่องบินเขาก็ห้ามสูบ สถานที่ที่จัดไว้ก็แสนจะอึดอึดเลิกไปเลยดีกว่า


อย่างไรก็ตาม น.พ.กฤษดา แนะว่าหากจะหาทางเลิกสูบง่ายๆก็ฝากวิธีไว้ครับว่ามีทั้ง แผ่นแปะนิโคตินที่ได้ผล บางคนใช้หมากฝรั่ง หรือจะหาทางแบบไทยๆคือใช้มะนาวหั่นเสี้ยวเคี้ยวทั้งเปลือกก็ได้


ที่มา : Press Release

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น